My Close Encounter with Macoy

MInsan may mga pinupuntahan ka na di mo naman alam kung ano yung makikita mo dun.  Ang alam ko lang sa Ilocos Norte is hometown ng mga Marcos.  PUmunta ako dun last sunday.  Akala ko tingin lang kami ng lumang bahay ni Marcos.  Yun pala, Batac-Marcos Museum na yung pupuntahan namin.  Pagdating namin dun tanghaling tapat, tapos may nagtatawag, “oh yung mga gusto sumilip, pumasok na, malapit na kami magsara mag aalas dose na”.  Sabi ko ano yun, tapos may nabasa ako cameras are not allowed inside.  Di ko pinansin (pasaway eh), pumasok ako dala ang kamera at nagkataon may kausap si manong bantay kaya di ako sinita.  Pag pasok ko nakita ko si Macoy nakahiga, wahaha libingan pala ni Macoy.  Inikot ko agad kasi pipicturan ko pero kinakabahan ako kaya lumapit ako sa kasamahan ko para may takip, nanginginig ako, pero ayun focus, then click, syet nagflash.  Biglang pumasok si manong bantay, naghahanap, ako biglang labas . . . pasok agad  ako sa isang pinto . . sabi ng kasamahan ko “sir, di ba kayo natakot sa loob ng libingan”, sabi ko “oo nga eh nakakakaba”, kung alam lang nila .. . e2 nga pala si President Macoy,

~ by Road to Relevance on February 9, 2010.

Leave a Reply

 
